การสื่อสารและสร้างกระแสทางสังคม
การสื่อสารเพื่อสร้างกระแสทางสังคมให้ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจจนนำมาสู่การปรับเปลี่ยนทัศนคติชายเป็นใหญ่ ทำให้เกิดค่านิยมเชิงบวกในบทบาทหญิงชาย ทั้งในระดับบุคคล ครอบครัว ชุมชน ถือเป็นพันธกิจสำคัญข้อหนึ่งของมูลนิธิหญิงชายก้าวไกล (มญช.) ที่ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ก่อตั้งมูลนิธิ โดยใช้รูปแบบการสื่อสารที่หลากหลาย ทั้งการรณรงค์การจัดเวทีเสวนา การแถลงข่าว การจัดนิทรรศการ ฯลฯ
อย่างไรก็ตาม เป้าหมายของการทำกิจกรรมเหล่านี้ไม่ใช่แค่การเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารเพื่อให้สังคมตระหนักรู้ แต่มูลนิธิฯ มองว่า การสื่อสารจะเป็นเครื่องมือสำคัญที่ทำให้กลุ่มเป้าหมายซึ่งเป็นผู้ประสบปัญหาโดยตรง (ทั้งผู้ถูกกระทำและผู้เป็นฝ่ายกระทำ) ได้ลุกขึ้นมาบอกกับสังคมด้วยตนเองภายใต้ความเชื่อว่า “มนุษย์ทุกคนสามารถเปลี่ยนแปลงตนเองได้” ดังนั้น หากกลุ่มเป้าหมายได้รับการพัฒนา การเสริมพลังอำนาจ (Empowerment) ทำให้มองเห็นปัญหาที่ตนได้รับผลกระทบก็จะสามารถสื่อสารเพื่อสร้างแรงบันดาลใจและ ช่วยเหลือผู้อื่นต่อไปได้
กระบวนการการทำงานสร้างกระแสทางสังคมของมูลนิธิฯ จึงมีการนำเสนอแบบใหม่ ในมิติของผู้ได้รับผลกระทบที่ผ่านพ้นออกมาสื่อสารกับสังคมซึ่งเป็นการเสริมพลังสร้างการมีตัวตนให้กับผู้ได้รับผลกระทบ โดยตรง โดยผ่านกิจกรรมรูปแบบต่าง ๆ ในวาระโอกาสสำคัญที่เกี่ยวข้องกับผู้หญิง เช่น วันสตรีสากล (8 มีนาคม) หรือช่วงเทศกาลสงกรานต์ เนื่องจากการเล่นน้ำสงกรานต์นั้นนำไปสู่การคุกคามทางเพศ รวมไปถึงวันแม่ และวันยุติความรุนแรงต่อสตรีสากล วันสำคัญเหล่านี้สามารถเป็นพื้นที่ที่ให้ผู้หญิงได้มาสื่อสารผลกระทบให้กับสังคมได้รับรู้
เบื้องหลังการทำงาน แม้มูลนิธิฯ ไม่ได้มีผู้เชี่ยวชาญด้านการสื่อสารโดยตรง แต่อาศัยความร่วมมือจาก ภาคีเครือข่าย ได้แก่ เครือข่ายรณรงค์ป้องกันภัยแอลกอฮอล์ (ครปอ.) นำโดย คุณชูวิทย์จันทรส และเครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ ที่มีทักษะและประสบการณ์มากกว่ามาร่วมระดมความคิดเห็น วิเคราะห์สถานการณ์ คิดประเด็นออกแบบกิจกรรม และร่วมดำเนินการ และบางโอกาสก็เป็นการทำงานร่วมกับหน่วยงานเอกชน เช่น บริษัทโฆษณา ที่ให้ความสนใจทำสปอตรณรงค์ประเด็นผู้หญิงกับความรุนแรง เป็นต้น
กิจกรรมสร้างกระแสสังคมที่มูลนิธิฯ ดำเนินการมาแล้วตั้งแต่ปี 2555–2564 แบ่งเป็นกลุ่มใหญ่ ๆ 4 กลุ่ม ดังนี้
ปี | กิจกรรมเนื่องในวันสำคัญ หรือตามสถานการณ์ | Campaign ยุติความรุนแรง | Campaign ช่วงเทศกาลสงกรานต์ | เวทีรายงานสถานการณ์ความรุนแรงประจำปี |
2555 |
|
|
| |
2556 |
|
|
|
|
2557 |
|
|
|
|
2558 |
|
|
|
|
2559 |
|
|
|
|
2560 |
|
|
|
|
2561 |
|
|
|
|
2562 |
|
|
|
|
2563 |
|
|
| |
2564 |
|
|
|
|