share

การพัฒนาระบบนโยบายโครงสร้างในองค์กรและสังคม

Last updated: 13 Jun 2024
144 Views
การพัฒนาระบบนโยบายโครงสร้างในองค์กรและสังคม

การขับเคลื่อนงานของมูลนิธิหญิงชายก้าวไกลเพื่อลดความรุนแรงต่อผู้หญิงและเด็ก ที่สืบเนื่องต่อจาก มูลนิธิเพื่อนหญิง มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2554  มีกระบวนการทำงานตั้งแต่ขั้นของการเสริมพลังในระดับปัจเจกกระบวนการในระดับกลุ่ม/ครอบครัว การรณรงค์ปรับสภาพแวดล้อมในชุมชนการทำงานกับเครือข่าย

การพัฒนานโยบายในด้านการพัฒนานโยบาย ถือเป็นกระบวนการทำงานขั้นสูงสุดของมูลนิธิฯ ที่ได้ไปช่วยหนุนเสริมความเข้มแข็งให้ภาคประชาชน ในการเรียกร้องผลักดันสนับสนุนให้เกิดโครงสร้างกฎหมาย นโยบาย และมาตรการในระดับต่าง ๆ

ทั้งนี้ กระบวนการทำงานของมูลนิธิฯ เน้นสร้างคนในพื้นที่ให้เข้มแข็งไปพร้อม ๆ กับการพัฒนานโยบาย และใช้กระบวนการสร้างการมีส่วนร่วมกับผู้เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กลุ่มผู้ที่เป็น “เจ้าของปัญหา” ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาโดยตรง เพราะเป็นปัจจัยที่จะเกื้อหนุนให้เกิดการติดตามและสนับสนุนให้มีการนำนโยบายที่เกิดขึ้นไปสู่การปฏิบัติจริงและยั่งยืน

✤ รูปธรรมจากกรณีศึกษา 2 เรื่อง ที่สะท้อนให้เห็นความเปลี่ยนแปลงอันมีคุณค่าต่อคุณภาพชีวิตประชาชนในระดับผู้ใช้แรงงาน ทั้งในภาคเอกชนและรัฐวิสาหกิจ คือ

1. โครงการโรงงานสีขาวลดละเลิกเหล้าลดความรุนแรงต่อผู้หญิงและเด็ก 
2. โครงการสร้างเสริมสุขภาพของพนักงานองค์การ ขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.)

บทความที่เกี่ยวข้อง
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy