share

ผลกระทบโควิด-19 กับพื้นที่ชุมชน

Last updated: 13 Jun 2024
102 Views
ผลกระทบโควิด-19 กับพื้นที่ชุมชน

(เผยแพร่บทความเมื่อ 26 พฤษภาคม 2564)

การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้การลงพื้นที่แลกเปลี่ยนความคิดเห็น จัดกระบวนการกลุ่มทำได้ยากขึ้น เมื่อทุกอย่างไม่สะดวกเช่นเดิมการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่จึงเข้ามามีบทบาทสำคัญ แม้จะเป็นเรื่องใหม่สำหรับพี่น้องในชุมชน แต่ทุกคนก็พร้อมที่จะเรียนรู้ เพราะเป้าหมายสำคัญคือการได้ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ซึ่งในครั้งนี้เครือข่ายชุมชนทั้งในเขตพื้นที่จังหวัดกรุงเทพฯ นนทบุรี พะเยา นครสวรรค์ อำนาจเจริญ ชุมพร พื้นที่โรงงานย่านจังหวัดนครปฐมและสมุทรปราการ ได้ร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนกันผ่านแอปพลิเคชัน “ซูม” (Zoom) เพื่อหาทางช่วยเหลือในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19

พื้นที่ชุมชนในกรุงเทพฯ และปริมณฑลยังน่าเป็นห่วง

เสียงสะท้อนจากชาวบ้านบอกว่าวิกฤติโควิด-19 ครั้งนี้สาหัสกว่าที่ผ่านมา โดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อค่อนข้างมาก ในขณะที่พื้นที่ชุมชนต่างจังหวัดพบผู้ติดเชื้อน้อยหรือบางชุมชนก็ไม่พบเลย นอกจากนี้บางชุมชนยังสะท้อนถึงปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดการแพร่ระบาดมากขึ้นไม่ว่าจะเป็นการลักลอบเล่นการพนันในชุมชน หรือแม้กระทั่งการตั้งวงกินดื่ม ทำให้ต้องคอยสอดส่องดูแลกันอย่างเข้มงวดยิ่งขึ้น

ตกงาน เครียด และปัญหาในการช่วยเหลือผู้ติดเชื้อ

ด้านผลกระทบ คนงานภาคบริการที่อยู่ในชุมชนตกงานมากขึ้น อัตราการว่างงานของคนในชุมชนก็เพิ่มขึ้นด้วย ส่วนคนที่ติดเชื้อ อาสาสมัคร และผู้นำก็จะคอยติดต่อหน่วยงานให้ส่งผู้ป่วยไปโรงพยาบาล ซึ่งในช่วงแรกมีปัญหาค่อนข้างมาก เพราะหน่วยงานต่าง ๆ ยังตั้งรับไม่ทัน โยนกันไปโยนกันมา ทำให้ต้องมีการกดดันหรือวิจารณ์ บ้างก็ให้ ส.ส.ในพื้นที่ช่วยกระตุ้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เข้ามาช่วยเหลือชาวบ้าน นอกจากนี้ยังพบปัญหาด้านสุขภาพจิต ความเครียด ความกังวลของชาวบ้านในชุมชน รวมไปถึงแนวโน้มการใช้ความรุนแรงในครอบครัวที่อาจเพิ่มมากขึ้น

พื้นที่ชุมชนต่างจังหวัดระดมบริจาคข้าวสารอาหารแห้งช่วยเหลือ

แต่ในขณะเดียวกัน อาสาสมัครในพื้นที่ต่างจังหวัดก็มีการเตรียมระดมบริจาคข้าวสาร อาหารแห้งเพื่อช่วยเหลือชุมชนในพื้นที่เขตเมือง เป็นการร่วมแรงร่วมใจช่วยเหลือกันในยามวิกฤติ ส่วนพื้นที่เมืองที่มีการทำเกษตรในพื้นที่แคบ ก็อาศัยผักที่ปลูกแบ่งปันกันในชุมชน ทำให้เห็นได้ถึงพลังในการทำงานของอาสาสมัครและแกนนำทุกคน ที่คอยช่วยเหลือชาวบ้านที่ยากลำบากในตอนนี้

สิ่งเหล่านี้คือปัญหาและผลกระทบที่สะท้อนจากผู้ที่อยู่ในพื้นที่จริง การแพร่ระบาดของโควิด-19 คงยังไม่คลี่คลายในเร็ววันนี้ ดังนั้นการบอกเล่าสถานการณ์ รับรู้ปัญหาที่เกิดขึ้น และกระบวนการช่วยเหลือซึ่งกันและกันทั้งในชุมชนหรือระหว่างชุมชนจึงเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งที่จะทำให้เราทุกคนผ่านวิกฤติครั้งนี้ไปได้

บทความที่เกี่ยวข้อง
7 ข้อเสนอ ที่ทุกองค์กรต้องมีเพื่อจัดการปัญหาการคุกคามทางเพศ
7 ข้อเสนอ ที่ทุกองค์กรต้องมีเพื่อจัดการปัญหาการคุกคามทางเพศ เพราะปัญหาการคุกคามทางเพศเป็นเรื่องละเอียดอ่อน แนวทางเอาผิดทางวินัยของแต่ละองค์กรนั้นยังไม่ละเอียดอ่อนเพียงพอที่จะจัดการกับปัญหานี้ได้
20 Nov 2023
ความสัมพันธ์ทางเพศต้องเกิดจากความยินยอม (Consent)  3 คำจำและนำไปใช้ ASK-LISTEN-RESPECT
Consent หรือการยินยอม คือความเสมอภาคระหว่างเพศ เพราะนั่นหมายถึงความยินยอมพร้อมใจของทั้งสองฝ่าย ทุกครั้งที่มีความสัมพันธ์ทางเพศต้องมีการตกลงกันอย่างชัดเจน
7 Nov 2023
“เพื่อนช่วยเพื่อน” กลุ่มผู้ชายลด ละ เลิกเหล้า ลดความรุนแรงในครอบครัว
กรณีตัวอย่างของการปรับเปลี่ยนผู้ชายที่ใช้ความรุนแรงในครอบครัวที่มีทัศนคติ ค่านิยมแบบชายเป็นใหญ่ โดยอาศัยกระบวนการกลุ่มและการหนุนเสริมที่เข้าใจ และเป็นมิตร ที่เรียกว่า "เพื่อนช่วยเพื่อน" กลุ่มผู้ชายลด ละ เลิกเหล้า ลดความรุนแรงในครอบครัว
28 Sep 2023
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy