share

ไอเดียอยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ

Last updated: 13 Jun 2024
55 Views
ไอเดียอยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ

(เผยแพร่บทความเมื่อ 2 เมษายน 2563)

อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ แล้วเราจะทำอะไรดี? มูลนิธิหญิงชายก้าวไกลมีไอเดียมาแนะนำ

ทำงานที่ได้รับมอบหมายให้สำเร็จตามกำหนดเวลา

บางบริษัทมีนโยบายให้หยุดเพื่อทำงานที่บ้าน สิ่งแรกที่ต้องทำ คือ ทำงานที่ได้รับมอบหมายในแต่ละวันให้สำเร็จตามกำหนดเวลา เหมือนกับตอนเข้าบริษัท หรือทำงานข้างนอก แบ่งเวลาทำงานและเวลาส่วนตัวให้ชัดเจน อย่าเพลินไปกับการพักผ่อนจนลืมหน้าที่สำคัญโดยเด็ดขาด

Big Cleaning ทำความสะอาดบ้านครั้งใหญ่

ในแต่ละสัปดาห์ลองทำความสะอาดบ้านครั้งใหญ่บ้าง บางครอบครัวมีภาระจากหน้าที่การงาน จนไม่มีเวลาทำงานบ้าน ลองใช้โอกาสนี้ทำความสะอาด ฆ่าเชื้อโรคต่าง ๆ จัดบ้านให้น่าอยู่ ที่สำคัญ เราต้องใช้เวลาอยู่กับบ้านมากกว่าปกติ ควรจะอยู่ในบรรยากาศที่เอื้อต่อการทำงานที่บ้าน และการพักผ่อนอย่างเต็มที่

เข้าครัว ทำอาหารที่มีประโยชน์ เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน

หากไม่ได้สั่งอาหารออนไลน์ การเข้าครัวก็เป็นสิ่งที่สร้างความสัมพันธ์ในครอบครัวได้ดี เลือกทำอาหารที่เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน หรือจะช่วยกันคิดเมนูใหม่ ๆ เพื่อสุขภาพด้วยกันก็ไม่เลวทีเดียว และหากต้องออกจากบ้านไปซื้อวัตถุดิบ ก็จำเป็นต้องป้องกันตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นการสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อย ๆ เว้นระยะห่างจากคนอื่น แต่จะดียิ่งกว่าหากลองปลูกผักกินเอง ช่วยกันดูแล รดน้ำ พรวนดิน ช่วยกันได้ทั้ง พ่อ แม่ ลูก และทุก ๆ คนในบ้าน มั่นใจได้เลยว่าทุกคนจะมีความสุข ตอนที่ผักของเราเก็บเกี่ยวได้ เอามาปรุงอาหารอย่างปลอดภัย ไร้สารเคมี

ช่วยกันทำงานบ้าน แบ่งเบาภาระซึ่งกันและกัน ผู้ชายก็สามารถทำได้

งานนี้แหละที่จะทำให้ทั้งผู้หญิง ผู้ชาย และคนในครอบครัวเข้าใจกันมากขึ้น จากเดิมที่หลายคนมักคิดว่างานบ้านเป็นงานของผู้หญิง เป็นงานสบาย ๆ แต่หากได้ลองทำด้วยตัวเองจะรู้ว่างานบ้าน ไม่ใช่เรื่องสบายอย่างที่คิด เมื่อผู้ชายได้ลองทำงานบ้าน จะทำให้เข้าใจผู้หญิงมากขึ้น ผู้หญิงบางคนต้องทำงานนอกบ้าน และกลับมาทำงานที่บ้านเพียงลำพังอีก ยิ่งเหนื่อยขึ้นเป็นสองเท่า แต่สิ่งสำคัญคือการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ผู้หญิงเองก็ต้องให้กำลังใจ หากมีอะไรที่ผิดพลาดก็ช่วยกันแก้ไข ให้คำแนะนำ ไม่ใช่ดุด่าหากไม่ได้ดั่งใจ

ชวนกันออกกำลังกายง่าย ๆ เช่น กระโดดเชือก วิดพื้น

แม้ว่าจะไม่สามารถไปออกกำลังกายตามฟิตเนส หรือสนามกีฬาได้ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าไม่สามารถออกกำลังกายในบ้านได้ ลองใช้โอกาสนี้ชวนกันออกกำลังกายง่ายๆ เช่น กระโดดเชือก วิดพื้น หรือวิ่งเบา ๆ หน้าบ้านก็ยังสามารถทำได้ เพื่อสุขภาพที่ดี แข็งแรง

งดการดื่มสุรา หรือสูบบุหรี่ หรือการตั้งวงสังสรรค์

นี่คือสิ่งสำคัญมาก ๆ บางคนอยู่บ้าน อาจจะเบื่อ อยากดื่มสุรา หรือเคยชินกับการสูบบุหรี่ แต่จงจำไว้ว่านี่คือสิ่งที่บั่นทอนสุขภาพ ส่งผลกระทบโดยตรงต่อภูมิคุ้มกัน ยิ่งภูมิคุ้มกันอ่อนแอ เชื้อโรคก็จะยิ่งเข้าสู่ร่างกายได้ง่าย การต่อสู้กับเชื้อโรคก็จะด้อยลงไปด้วย อีกทั้งมีข้อมูลวิชาการยืนยันชัดเจนว่าการสูบบุหรี่และดื่มสุรา เสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสมากกว่าคนทั่วไปหลายเท่า

บทความที่เกี่ยวข้อง
7 ข้อเสนอ ที่ทุกองค์กรต้องมีเพื่อจัดการปัญหาการคุกคามทางเพศ
7 ข้อเสนอ ที่ทุกองค์กรต้องมีเพื่อจัดการปัญหาการคุกคามทางเพศ เพราะปัญหาการคุกคามทางเพศเป็นเรื่องละเอียดอ่อน แนวทางเอาผิดทางวินัยของแต่ละองค์กรนั้นยังไม่ละเอียดอ่อนเพียงพอที่จะจัดการกับปัญหานี้ได้
20 Nov 2023
ความสัมพันธ์ทางเพศต้องเกิดจากความยินยอม (Consent)  3 คำจำและนำไปใช้ ASK-LISTEN-RESPECT
Consent หรือการยินยอม คือความเสมอภาคระหว่างเพศ เพราะนั่นหมายถึงความยินยอมพร้อมใจของทั้งสองฝ่าย ทุกครั้งที่มีความสัมพันธ์ทางเพศต้องมีการตกลงกันอย่างชัดเจน
7 Nov 2023
“เพื่อนช่วยเพื่อน” กลุ่มผู้ชายลด ละ เลิกเหล้า ลดความรุนแรงในครอบครัว
กรณีตัวอย่างของการปรับเปลี่ยนผู้ชายที่ใช้ความรุนแรงในครอบครัวที่มีทัศนคติ ค่านิยมแบบชายเป็นใหญ่ โดยอาศัยกระบวนการกลุ่มและการหนุนเสริมที่เข้าใจ และเป็นมิตร ที่เรียกว่า "เพื่อนช่วยเพื่อน" กลุ่มผู้ชายลด ละ เลิกเหล้า ลดความรุนแรงในครอบครัว
28 Sep 2023
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy