share

จากผู้ชายที่พัวพันกับอบายมุข ใช้ความรุนแรง เปลี่ยนแปลงสู่คนใหม่เพื่อภรรยาและลูก

Last updated: 13 Jun 2024
64 Views
จากผู้ชายที่พัวพันกับอบายมุข ใช้ความรุนแรง เปลี่ยนแปลงสู่คนใหม่เพื่อภรรยาและลูก

(เผยแพร่บทความเมื่อ 5 ธันวาคม 2562)

"ในอดีตผมมีประสบการณ์ข้องเกี่ยวกับอบายมุขเกือบทุกชนิด เที่ยวเล่น เที่ยวผู้หญิง ไม่เคยคิดจะเก็บเงิน เพื่อนมาก่อนครอบครัวเสมอ และชอบใช้ความรุนแรงในครอบครัว"

ถ้าย้อนไปตอนผมอยู่กับภรรยาคนที่ 2 ตอนนั้นผมทำงานบริษัท อยู่กับกลุ่มเพื่อนที่ที่ดื่มเหล้า เล่นการพนัน เที่ยวผู้หญิง ผมเองก็ไม่ค่อยกลับบ้าน พอกลับมาถึงภรรยาก็จะเค้นถาม ว่าไปไหนมา เซ้าซี้ให้ตอบ ผมเลยโมโหลงมือใช้ความรุนแรงกับเธอ ทั้งตบ ต่อย กระทืบ เป็นแบบนั้นมาตลอด 10 ปีที่อยู่กินด้วยกัน ต่อมาเธอทนนิสัยการใช้ความรุนแรงของผมไม่ไหว จึงแอบมีสามีใหม่ จนกระทั้งจับได้แต่ผมก็ยังใช้ความรุนแรงกับเธออีก ทำให้เธอเลือกที่จะหนีไปอยู่กับสามีใหม่

ต่อมาอีก 1 ปี ผมก็มีภรรยาคนที่ 3 เธอตั้งท้อง ผมจึงเริ่มปรับเปลี่ยนตนเองเพื่อสร้างครอบครัว ประกอบกับทราบดีว่าตัวเองใช้ความรุนแรง ทำให้ภรรยาคนเก่าหนีไปมีสามีใหม่ แต่ก็ยังมีเล่นการพนัน ดื่มเหล้าอยู่บ้าง จนกระทั้งปี 2558 ได้เข้ามาทำงานร่วมกับมูลนิธิหญิงชายก้าวไกล ผ่านกระบวนการอบรม ร่วมทำกิจกรรม ลด ละ เลิกเหล้า ไม่ใช้ความรุนแรง ความเท่าเทียมทางเพศ อย่างต่อเนื่อง ทำให้ผมเริ่มซึมซับ ค่อยๆ ปรับเปลี่ยนทัศนคติในการดื่มเหล้า การใช้ความรุนแรง และสามารถเลิกเหล้า เลิกการพนันได้สำเร็จ และเข้ามาเป็นบุคคลต้นแบบได้ร่วม 3 ปีแล้ว

เมื่อเราเปลี่ยนตัวเองได้ ภรรยาซึ่งขณะนั้นกำลังตั้งท้องก็ไม่ต้องร้องไห้อีก จนถึงวันนี้มีลูกสาวที่น่ารักเป็นแก้วตาดวงใจและจะไม่หันกลับไปเดินเส้นทางสายเก่าที่เต็มไปด้วยอบายมุขอีกแล้ว

ผมเองต้องทำงานนอกบ้านเป็นประจำ ไม่ค่อยมีเวลาให้ครอบครัวซึ่งทำให้ความสัมพันธ์ห่างเหิน จึงคิดว่าเวลาที่ว่างจะใช้เวลาอยู่กับลูก พาครอบครัวออกไปเที่ยวนอกบ้าน และช่วยทำงานบ้านที่พอจะช่วยได้ โดยไม่ได้มองว่างานบ้านเป็นงานของผู้หญิง

อยากฝากคนที่กำลังหลงผิดว่า ควรเปิดโอกาสให้ตัวเองได้เรียนรู้ เพื่อเป็นประโยชน์กับตัวเองและผู้อื่น และได้เปลี่ยนตนเอง แม้พูดไปก็คงไม่มีใครเชื่อ ตราบใดที่ยังไม่เปิดใจเรียนรู้ด้วยตนเอง เราต้องหนักแน่นและเชื่อว่าเราทำได้ ทุกวันนี้ก็ยังคงให้คำปรึกษาให้คำแนะนำกับเพื่อน ๆ คนในชุมชน และยังเป็นอาสาสมัครคอยช่วยเหลืองานของมูลนิธิมาโดยตลอด

นายขจร ฉูตรสูงเนิน อายุ 54 ปี หนึ่งในอดีตคุณพ่อที่ข้องเกี่ยวกับ การพนัน ดื่มเหล้า

คุณพ่อเปลี่ยนได้MyHero

เนื้อหาจากกิจกรรมรณรงค์เนื่องในโอกาสวันพ่อแห่งชาติ 2562 “คุณพ่อเปลี่ยนได้…MY HERO” วันที่ 4 ธันวาคม 2562 เดอะฮอลล์บางกอก

บทความที่เกี่ยวข้อง
7 ข้อเสนอ ที่ทุกองค์กรต้องมีเพื่อจัดการปัญหาการคุกคามทางเพศ
7 ข้อเสนอ ที่ทุกองค์กรต้องมีเพื่อจัดการปัญหาการคุกคามทางเพศ เพราะปัญหาการคุกคามทางเพศเป็นเรื่องละเอียดอ่อน แนวทางเอาผิดทางวินัยของแต่ละองค์กรนั้นยังไม่ละเอียดอ่อนเพียงพอที่จะจัดการกับปัญหานี้ได้
20 Nov 2023
ความสัมพันธ์ทางเพศต้องเกิดจากความยินยอม (Consent)  3 คำจำและนำไปใช้ ASK-LISTEN-RESPECT
Consent หรือการยินยอม คือความเสมอภาคระหว่างเพศ เพราะนั่นหมายถึงความยินยอมพร้อมใจของทั้งสองฝ่าย ทุกครั้งที่มีความสัมพันธ์ทางเพศต้องมีการตกลงกันอย่างชัดเจน
7 Nov 2023
“เพื่อนช่วยเพื่อน” กลุ่มผู้ชายลด ละ เลิกเหล้า ลดความรุนแรงในครอบครัว
กรณีตัวอย่างของการปรับเปลี่ยนผู้ชายที่ใช้ความรุนแรงในครอบครัวที่มีทัศนคติ ค่านิยมแบบชายเป็นใหญ่ โดยอาศัยกระบวนการกลุ่มและการหนุนเสริมที่เข้าใจ และเป็นมิตร ที่เรียกว่า "เพื่อนช่วยเพื่อน" กลุ่มผู้ชายลด ละ เลิกเหล้า ลดความรุนแรงในครอบครัว
28 Sep 2023
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy