share

ถอดบทเรียนกลยุทธ์การสื่อสารงานลดผลกระทบจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

Last updated: 13 Jun 2024
85 Views
ถอดบทเรียนกลยุทธ์การสื่อสารงานลดผลกระทบจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

ถอดบทเรียนกลยุทธ์การสื่อสาร : ในงานลดผลกระทบจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ของมูลนิธิหญิงชายก้าวไกล

โครงการโรงงานสีขาว ลด ละ เลิกเหล้า เพื่อลดความรุนแรงต่อผู้หญิงและเด็ก เป็นโครงการที่มีการดำเนินงานที่มุ่งเน้นการผสมผสานแนวคิดด้านสตรีกับความรุนแรง เข้าด้วยกับการงดเหล้า และพื้นที่ทำงานหรือโรงงานได้อย่างน่าสนใจ เป้าหมายหลักของมูลนิธิหญิงชายก้าวไกล แม้จะมุ่งเน้นการยุติความรุนแรงต่อสตรีในบ้านก็ตาม แต่สามารถออกแบบโครงการที่ผสมผสานประเด็นเหล้าเข้ามาเกี่ยวพันกับความรุนแรงต่อสตรีได้อย่างดี และที่สำคัญคือ สามารถเปิดหน้างานกับที่ทำงาน และได้รับการสนับสนุนจากสหภาพและบริษัทได้ด้วย ถือเป็นนวัตกรรมการออกแบบโครงการที่ตรงตามเป้าหมายขององค์กรแล้ว ยังได้ผลที่ตามมาคือการสนับสนุนจากทุกฝ่ายอีกด้วย โดยเฉพาะการสนับสนุนทุนการดำเนินงานจาก สสส.

สำหรับกรณีการใช้การสื่อสารเป็นเครื่องมือการทำงานพบว่า การสื่อสารสามารถก้าวไปช่วยในการดำเนินงานทั้งระบบจากการวิเคราะห์ด้วยแนวคิด R-A-C-E ก็พบว่า การสื่อสารเกี่ยวข้อง ตั้งแต่ช่วงการเริ่มเริ่มโครงการที่จะสร้างความเข้าใจต่อแกนนำและสหภาพ การขยายเครือข่าย และการผลักดันนโยบาย แต่ละขั้นตอนนั้น จะมีใช้แนวทางหรือกลยุทธ์การสื่อสารที่แตกต่างกัน

✤ ในช่วงแรก เพื่อสร้างความเข้าใจต่อแกนนำและคนงานในสหภาพ โครงการฯ ใช้ กลยุทธ์การรณรงค์ โดยยังต้องคำนึงถึงการมีกลยุทธ์ย่อย ๆ ตั้งแต่กลยุทธ์บริบทการสื่อสารเพื่อให้เห็นสภาพปัญหา ผู้เกี่ยวข้อง และเมื่อได้แล้วจึงนำไปสู่การออกแบบการสื่อสาร ที่ต้องคำนึงถึงกลยุทธ์ผู้ส่งสาร การสร้างแกนนำ และบุคคลต้นแบบ เพื่อกลายเป็นผู้สื่อสารประเด็นต่อผู้รับสาร กลยุทธ์ผู้รับสารที่ต้องวิเคราะห์ว่า กลุ่มคนงานต้องการเนื้อหาสื่ออะไร กลยุทธ์สาร กลยุทธ์สื่อที่เน้นตั้งแต่การเลือกสื่อ สื่อผสม และการสื่อสารแบบมีส่วนร่วม

✤ ในช่วงที่สอง เมื่อการดำเนินงานได้ผลแล้วก็เริ่มสู่ กลยุทธ์การสื่อสารเพื่อการสร้างเครือข่าย เพื่อให้เกิดพลังและการขยายผลการดำเนินงาน ในช่วงนี้ ยังเริ่มใช้ กลยุทธ์การประชาสัมพันธ์ เพื่อให้เกิดการสนับสนุนของเครือข่าย และ

✤ การก้าวสู่ช่วงที่สาม ที่จะใช้ กลยุทธ์การชี้แนะผ่านสื่อ เพื่อทำให้เกิดการผลักดันนโยบาย


บทความที่เกี่ยวข้อง
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy