share

มองความรักจากโลกแห่งความเป็นจริง และสิ่งที่สะท้อนปัญหาเชิงโครงสร้าง

Last updated: 13 Jun 2024
246 Views
มองความรักจากโลกแห่งความเป็นจริง และสิ่งที่สะท้อนปัญหาเชิงโครงสร้าง

(เผยแพร่บทความเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2565)

แท้จริงความรักไม่ใช่ดอกไม้ แต่ความรักคือรากไม้

เมื่อดอกไม้กลายเป็นสัญลักษณ์ของความรัก ในมุมมองแห่งความฝัน ความโรแมนติกก็คงจะไม่ผิดเท่าไหร่นัก แต่ในโลกแห่งความเป็นจริง ความรักเปรียบได้กับรากไม้ ต้องอาศัยความเข้าใจ หยั่งรากลึก รวมไปถึงสิ่งแวดล้อมที่จะทำให้ความรักนั้นเจริญเติบโต มั่นคง วันใดที่ดอกไม้ร่วงโรย แต่ราก ลำต้น ก็ยังแข็งแรง พร้อมที่จะผลิดอกออกใบใหม่

ความรักไม่ยั่งยืน เพราะใส่ใจรายละเอียดกันไม่มากพอ

หากเราพิจารณาความรักจากเนื้อหาความเป็นจริง ความโรแมนติกจะถูกตัดทอนออกไป ความสำคัญอยู่ที่การมองไปข้างหน้า ดังนั้นการใส่ใจรายละเอียดซึ่งกันและกันจึงเป็นเรื่องที่ต้องพูดถึง เมื่อฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเกิดปัญหา อีกฝ่ายพร้อมจะเรียนรู้และสู้ไปด้วยกันหรือไม่ หรือแม้กระทั่งการปรับตัวในบางเรื่อง เช่น ผู้ชายบางคนถูกสอนมาแบบชายเป็นใหญ่ ไม่เคยทำงานบ้าน มองว่าไม่ใช่หน้าที่ของตัวเอง พอไปใช้ชีวิตอยู่ด้วยกัน ผู้หญิงก็ต้องทำงานหนัก ทั้งนอกบ้าน ในบ้าน หรือหากทำงานบ้านไม่ได้ก็จะเกิดปัญหา แล้วถ้าวันหนึ่งผู้หญิงทนไม่ไหวชีวิตคู่ก็ไปด้วยกันไม่รอด เรื่องนี้หากผู้ชายไม่ปรับตัว ไม่เปลี่ยนทัศนคติ ก็ยากที่จะใช้ชีวิตคู่ไปด้วยกันได้ แต่ทั้งหมดก็ต้องเกิดจากการเรียนรู้ ปรับตัวจากทั้งสองฝ่าย หากต้องเผชิญช่วงเวลาที่ยากลำบากก็พร้อมที่จะต่อสู้ไปด้วยกัน แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่ไม่สามารถปรับตัวได้และนำไปสู่การใช้ความรุนแรงในครอบครัวก็ควรที่จะต้องยุติทันที

ความรักที่สะท้อนไปถึงปัญหาเชิงโครงสร้าง

สิ่งที่ทำให้เกิดปัญหาของความรักหรือปัญหาครอบครัวก็มาจากปัญหาเชิงโครงสร้างด้วย อย่างกรณีของคุณเจษฎา แย้มสบาย ผู้ที่ถูกคนเมาแล้วขับชนจนพิการ มีช่วงหนึ่งที่ตนเองและภรรยาต้องออกไปขอทาน เพื่อให้มีเงินเลี้ยงครอบครัว กรณีเห็นได้ชัดว่ารัฐต้องมีสวัสดิการคุ้มครองคนพิการ และเอาผิดกับผู้กระทำมากกว่านี้ เมื่อคนที่มีโอกาสทางสังคมกลับสร้างปัญหาเชิงโครงสร้างไว้ แล้วผลกระทบก็ส่งถึงปัจเจกชนกลุ่มเล็ก ๆ คนกลุ่มนี้ต้องต่อสู้ ครอบครัวก็ต้องสู้ไปด้วย หรือเรื่องของการใช้ความรุนแรงในครอบครัว รัฐเองก็ควรออกมาคุ้มครองเพื่อให้ผู้ถูกใช้ความรุนแรงก้าวออกจากปัญหานี้ได้ ไม่ใช่ปล่อยให้ปัจเจกชนแก้ไขปัญหากันเอง เหล่านี้ล้วนเป็นปัญหาเชิงโครงสร้างที่ไม่อาจรองรับเมื่อเกิดปัญหาทั้งสิ้น

ความรัก ครอบครัว จึงไม่ใช่แค่เรื่องของความมั่นคงเพียงอย่างเดียว แต่เราต้องช่วยกันเรียกร้อง และแก้ไขปัญหาเชิงโครงสร้างด้วย

เรียบเรียงจากงานเสวนา “รักต้องรอด” วันจันทร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ 2565

 < รับชมย้อนหลังได้ที่นี่ >

......

บทความที่เกี่ยวข้อง
7 ข้อเสนอ ที่ทุกองค์กรต้องมีเพื่อจัดการปัญหาการคุกคามทางเพศ
7 ข้อเสนอ ที่ทุกองค์กรต้องมีเพื่อจัดการปัญหาการคุกคามทางเพศ เพราะปัญหาการคุกคามทางเพศเป็นเรื่องละเอียดอ่อน แนวทางเอาผิดทางวินัยของแต่ละองค์กรนั้นยังไม่ละเอียดอ่อนเพียงพอที่จะจัดการกับปัญหานี้ได้
20 Nov 2023
ความสัมพันธ์ทางเพศต้องเกิดจากความยินยอม (Consent)  3 คำจำและนำไปใช้ ASK-LISTEN-RESPECT
Consent หรือการยินยอม คือความเสมอภาคระหว่างเพศ เพราะนั่นหมายถึงความยินยอมพร้อมใจของทั้งสองฝ่าย ทุกครั้งที่มีความสัมพันธ์ทางเพศต้องมีการตกลงกันอย่างชัดเจน
7 Nov 2023
“เพื่อนช่วยเพื่อน” กลุ่มผู้ชายลด ละ เลิกเหล้า ลดความรุนแรงในครอบครัว
กรณีตัวอย่างของการปรับเปลี่ยนผู้ชายที่ใช้ความรุนแรงในครอบครัวที่มีทัศนคติ ค่านิยมแบบชายเป็นใหญ่ โดยอาศัยกระบวนการกลุ่มและการหนุนเสริมที่เข้าใจ และเป็นมิตร ที่เรียกว่า "เพื่อนช่วยเพื่อน" กลุ่มผู้ชายลด ละ เลิกเหล้า ลดความรุนแรงในครอบครัว
28 Sep 2023
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy