share

มูลนิธิหญิงชายก้าวไกลได้รับประกาศนียบัตร ผู้ทำคุณประโยชน์ ด้านการพัฒนาที่อยู่อาศัยของประเทศไทย เนื่องในวันที่อยู่อาศัยโลก ประจำปี 2566 (World Habitat Day 2023-Thailand)

Last updated: 4 Oct 2023
318 Views
มูลนิธิหญิงชายก้าวไกลได้รับประกาศนียบัตร ผู้ทำคุณประโยชน์ ด้านการพัฒนาที่อยู่อาศัยของประเทศไทย เนื่องในวันที่อยู่อาศัยโลก ประจำปี 2566 (World Habitat Day 2023-Thailand)

โดยหนึ่งในการพัฒนาที่อยู่อาศัย คือการพัฒนาให้เกิดพื้นที่ปลอดภัยในชุมชนสำหรับทุกเพศ มูลนิธิหญิงชายก้าวไกล ขับเคลื่อนการสร้างความเท่าเทียมทางเพศบนหลักการความเชื่อว่า บทบาทหญิงชายได้ถูกสร้างขึ้นผ่านกระบวนการขัดเกลาทางสังคม ประเพณี วัฒนธรรม อุดมการณ์ ฯลฯ ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นตัวกำหนดบทบาทหน้าที่ของหญิงชายให้แตกต่างในสังคม

สาเหตุสำคัญที่สร้างความรุนแรงมาจากค่านิยมชายเป็นใหญ่ นำไปสู่ความไม่เท่าเทียมทางเพศ ซึ่งสถานการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นกับผู้หญิงและเด็ก มีแนวโน้มมากขึ้น

การแก้ไขปัญหาต้องใช้กระบวนการทำงานอย่างต่อเนื่อง มูลนิธิฯ จึงออกแบบกระบวนการทำงานและเครื่องมือสร้างการเรียนรู้เพื่อปรับเปลี่ยนทัศนคติ และพฤติกรรมของคนในครอบครัว ชุมชน และสังคม โดยกระบวนการและเครื่องมือที่สร้างการปรับเปลี่ยนวิธีคิดและพฤติกรรมนั้นมีความสำคัญมาก เนื่องจากฐานคิดชายเป็นใหญ่นั้นก่อรูปอยู่ในระดับสำนึก (Consciousness) ของปัจเจกบุคคล เชื่อมโยงสู่รูปแบบพฤติกรรม (Pattern of Behavior) กระบวนแก้ปัญหาจึงจำเป็นต้องใช้กระบวนการเสริมพลังอำนาจ (Empowerment) เพื่อช่วยให้บุคคลเกิดศักยภาพสร้างการเปลี่ยนแปลงแก่บุคคล ครอบครัว องค์กร และชุมชน เพื่อแก้ไขปัญหาการใช้ความรุนแรงจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อันเนื่องจากฐานคิดชายเป็นใหญ่

ซึ่งกระบวนการดังกล่าวนำไปสู่การพัฒนาพื้นที่ปลอดภัยสำหรับทุกเพศในชุมชน โดยมูลนิธิฯ มีพื้นที่ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาความรุนแรงในพื้นที่ชุมชนเมือง ชนบท และสหภาพแรงงาน ผ่าน 4 ขั้นตอน คือ

1.การสร้างการมีส่วนร่วมกับกลุ่มผู้นำจิตอาสาในชุมชนหรือการพัฒนาแกนนำ ถือเป็นขั้นตอนที่สำคัญในการพัฒนาต้นทุนทางสังคม มีการใช้เครื่องมือทั้งการประชุม การอบรม การพูดคุยในประเด็นแนวคิดความรุนแรง กฎหมายที่เกี่ยวข้อง และการพัฒนาให้เกิดทักษะที่เกี่ยวข้องกับการทำงาน มีความเชื่อในศักยภาพความเป็นมนุษย์ที่สามารถปรับเปลี่ยนได้

2.การสร้างพื้นที่ปลอดภัยสำหรับผู้ที่ต้องการลด ละ เลิกเหล้า ลดความรุนแรง ผ่านเครื่องมือการฟังอย่างตั้งใจ การลงเยี่ยม กลุ่มเพื่อนช่วยเพื่อน ค่ายครอบครัว ตามบริบทพื้นที่ที่จะนำไปใช้ทำงานกับกลุ่มผู้ได้รับผลกระทบจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

3.การสร้างการตื่นตัวตระหนักรู้ให้กับสังคมผ่านการสร้างกระแสทางสังคมตามโอกาสสำคัญต่างๆ

4.การส่งเสริม สนับสนุนพื้นที่สุขภาวะหรือพื้นที่เชิงบวกเพื่อสร้างพฤติกรรมใหม่แก่ผู้ที่ต้องการลด ละเลิกเหล้า เช่น การปลูกผักอินทรีย์ในพื้นที่เมืองและชนบท ถือเป็นเครื่องมือในการปรับพฤติกรรมเพื่อไม่ให้กลับไปสู่วงจรความรุนแรงแบบเดิม

การพัฒนาพื้นที่ชุมชน จุดเน้นสำคัญต้องดึงศักยภาพให้คนในชุมชนตระหนักรู้ในปัญหา มีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหา โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบางในชุมชน พร้อมสร้างพื้นที่เชิงบวก พื้นที่สร้างสรรค์ควบคู่กันไปจะนำมาสู่การแก้ไขปัญหาคามรุนแรงในครอบครัวและชุมชนได้ จากการปฏิบัติการจริงในพื้นที่ชุมชนนำร่อง พบว่า แกนนำมีคณะทำงานแบบมีส่วนร่วมทั้งผู้กระทำและผู้ถูกกระทำความรุนแรงในครอบครัว เกิดพื้นที่ให้คำปรึกษา ช่วยเหลือผู้ประสบปัญหาทุกเพศในชุมชน เกิดกลไกแก้ไขปัญหาร่วมกันระหว่างหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง นำไปสู่การบูรณาการประเด็นเกษตรอินทรีย์ การพัฒนาพื้นที่เชิงบวกในการสร้างความมั่นคงทางอาหาร เกิดพื้นทีปลูกผักอินทรีย์ส่วนกลางและในครัวเรือน รวมถึงการส่งเสริมอาชีพต่าง ๆ ในชุมชนสร้างกิจกรรมสร้างสรรค์ สร้างรายได้ให้กับครอบครัว

บทความที่เกี่ยวข้อง
นักศึกษาคณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาตร์ เข้าศึกษาเรียนรู้ปฏิบัติงานของมูลนิธิหญิงชายก้าวไกล
นักศึกษาระดับปริญาตรี ชั้นปีที่ 2 คณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เข้าศึกษาเรียนรู้ การปฏิบัติงานของมูลนิธิหญิงชายก้าวไกลเพื่อให้เห็นภาพ
10 Apr 2024
สงกรานต์นี้ พม. มูลนิธิหญิงชายก้าวไกล สสส. และภาคี ชวนสังคมร่วมรณรงค์ สงกรานต์ปลอดภัย สังคมไทยเคารพสิทธิ
สงกรานต์นี้ พม. มูลนิธิหญิงชายก้าวไกล สสส. และภาคี ชวนสังคมร่วมรณรงค์ สงกรานต์ปลอดภัย สังคมไทยเคารพสิทธิ โดยมีการปล่อยขบวนรถสามล้อรณรงค์ ที่วิ่งในเขตพื้นที่เกาะรัตนโกสินทร์และบริเวณใกล้เคียง การแสดงละครสะท้อนปัญหาการไม่เคารพสิทธิในช่วงเทศกาลสงกรานต์  และเสวนาในหัวข้อ การสร้างความปลอดภัยต่อสังคมในช่วงสงกรานต์
4 Apr 2024
การจัดประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาความรุนแรงต่อสตรีระดับพื้นที่
วันศุกร์ที่ 22 มีนาคม 2567 มูลนิธิหญิงชายก้าวไกลร่วมกับกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว (สค.) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จัดประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาความรุนแรงต่อสตรีระดับพื้นที่
25 Mar 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy