share

ผลวิจัยจากต่างประเทศชี้ ดื่มเหล้าหนักเพิ่มโอกาสทำร้ายคนรัก

Last updated: 13 Jun 2024
63 Views
ผลวิจัยจากต่างประเทศชี้ ดื่มเหล้าหนักเพิ่มโอกาสทำร้ายคนรัก

(เผยแพร่บทความเมื่อ 4 มิถุนายน 2564)

งานวิจัยจากทีมนักวิจัยนานาชาติ นำโดย Anne-Marie Laslett จากมหาวิทยาลัย La Trobe ประเทศออสเตรเลีย ได้สำรวจกลุ่มผู้ชาย ระหว่าง 18 – 49 ปี ที่แต่งงานแล้วหรือเคยคบหากับเพศหญิง 9,148 คน จาก 7 ประเทศ ได้แก่ บังกลาเทศ, กัมพูชา, จีน, อินโดนีเซีย, ปาปัวนิวกินี, ศรีลังกาและติมอร์เลสเต เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการดื่มแอลกอฮอล์ กับทัศนคติต่อความเท่าเทียมทางเพศ

จากการศึกษาพบว่า มีชายที่ดื่มแอลกอฮอล์แล้วกระทำความรุนแรงในคู่รัก ทั้งทางร่างกายและทางเพศ 13% อีกทั้งถ้ามีการดื่มหนัก หรือ 6 แก้วขึ้นไปต่อการดื่มในแต่ละครั้ง จะเพิ่มโอกาสทำร้ายคู่ครองจะเพิ่มขึ้น

ซึ่งข้อมูลดังกล่าวเป็นไปในทางเดียวกันกับที่ นพ.อุดมศักดิ์ แซ่โง้ว ผู้อำนวยการสถาบันวิทยาศาสตร์สุขภาพ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ อธิบายไว้ว่า ประเทศไทยแม้จะไม่ได้ศึกษาเรื่องนี้โดยตรง แต่เคยมีการศึกษาในคนทั่วไป พบว่า 80% ได้รับผลกระทบจากคนที่ดื่มแอลกอฮอล์ อาทิ ก่อความรำคาญ รวมทั้งการกระทบกระทั่งกัน

ดังนั้นมาตรการในการปกป้องเพศหญิงจากการถูกคู่ครองทำร้าย จึงต้องมุ่งเป้าไปที่ทั้งการลดการดื่ม และลดทัศคติชายเป็นใหญ่ของสังคมลง

"ถ้าต้องการลดปัญหาความรุนแรงในครอบครัว ก็ต้องแก้ที่สาเหตุ 2 อย่าง คือ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เช่น ทำให้ราคาสูง เพิ่มภาษี จำกัดการเข้าถึง อาทิ การจัดช่วงเวลาและห้ามโฆษณาซึ่งมีอยู่แล้ว แต่ต้องบังคับใช้เข้มข้น และการปรับทัศนคติ ต้องรณรงค์ให้เข้าใจถึงความเท่าเทียมกันของชายหญิงมากขึ้น"

เรียบเรียงจาก เสวนาออนไลน์ "โควิด-19 วงเหล้า และความรุนแรงในครอบครัว วงจรที่ไม่เปลี่ยน" วันที่ 26 พฤษภาคม 2564

< รับชมย้อนหลังได้ที่นี่  >

......

บทความที่เกี่ยวข้อง
7 ข้อเสนอ ที่ทุกองค์กรต้องมีเพื่อจัดการปัญหาการคุกคามทางเพศ
7 ข้อเสนอ ที่ทุกองค์กรต้องมีเพื่อจัดการปัญหาการคุกคามทางเพศ เพราะปัญหาการคุกคามทางเพศเป็นเรื่องละเอียดอ่อน แนวทางเอาผิดทางวินัยของแต่ละองค์กรนั้นยังไม่ละเอียดอ่อนเพียงพอที่จะจัดการกับปัญหานี้ได้
20 Nov 2023
ความสัมพันธ์ทางเพศต้องเกิดจากความยินยอม (Consent)  3 คำจำและนำไปใช้ ASK-LISTEN-RESPECT
Consent หรือการยินยอม คือความเสมอภาคระหว่างเพศ เพราะนั่นหมายถึงความยินยอมพร้อมใจของทั้งสองฝ่าย ทุกครั้งที่มีความสัมพันธ์ทางเพศต้องมีการตกลงกันอย่างชัดเจน
7 Nov 2023
“เพื่อนช่วยเพื่อน” กลุ่มผู้ชายลด ละ เลิกเหล้า ลดความรุนแรงในครอบครัว
กรณีตัวอย่างของการปรับเปลี่ยนผู้ชายที่ใช้ความรุนแรงในครอบครัวที่มีทัศนคติ ค่านิยมแบบชายเป็นใหญ่ โดยอาศัยกระบวนการกลุ่มและการหนุนเสริมที่เข้าใจ และเป็นมิตร ที่เรียกว่า "เพื่อนช่วยเพื่อน" กลุ่มผู้ชายลด ละ เลิกเหล้า ลดความรุนแรงในครอบครัว
28 Sep 2023
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy