share

25 พฤศจิกายน “วันยุติความรุนแรงต่อสตรีสากล”

Last updated: 13 Jun 2024
74 Views
25 พฤศจิกายน “วันยุติความรุนแรงต่อสตรีสากล”

(เผยแพร่บทความเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2562)

องค์การสหประชาชาติได้มีมติรับรองให้วันที่ 25 พฤศจิกายนของทุกปีเป็น “วันยุติความรุนแรงต่อสตรีสากล” (International Day for the Elimination of Violence against Women) สำหรับประเทศไทย คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2542 เห็นชอบให้เดือนพฤศจิกายนของทุกปีเป็น “เดือนรณรงค์ยุติความรุนแรงต่อเด็กและสตรี”

จากสถิติผลการวิจัยของ UN Women เผยว่า 1 ใน 3 ของจำนวนผู้หญิงทั่วโลกมีประสบการณ์ถูกกระทำความรุนแรงทางเพศ ซึ่งพบอย่างน้อย 1 ครั้งในชีวิต ขณะที่สถิติภาพรวมปัญหาความรุนแรงต่อสตรีพบมีมากขึ้นทุกปี

มูลนิธิหญิงชายก้าวไกลได้รวบรวมข้อมูลสถานการณ์ด้านความรุนแรงในครอบครัวจากข่าวหนังสือพิมพ์ประจำปี 2561 จำนวน 10 ฉบับ พบข่าวความรุนแรงในครอบครัว จำนวน 623 ข่าว ในจำนวนนี้มีข่าวที่เครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นปัจจัยกระตุ้นโดยมีเนื้อหาข่าวมีการระบุเชื่อมโยงถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จำนวน 108 ข่าวหรือประมาณร้อยละ 17.3 ของข่าวความรุนแรงในครอบครัวทั้งหมด โดยพบข่าวการฆ่ากันสูงที่สุด ร้อยละ 61.6 รองลงมา คือ ข่าวการฆ่าตัวตาย ร้อยละ 14.9 และข่าวการทำร้ายกัน ร้อยละ 14.5 นอกจากนี้ยังมีข่าวการตั้งครรภ์ไม่พร้อม ร้อยละ 5.3 และข่าวความรุนแรงทางเพศของบุคคลในครอบครัว ร้อยละ 53.7

โดยในปี 2562 มูลนิธิหญิงชายก้าวไกล ได้จัดกิจกรรมรณรงค์ภายใต้แนวคิด “งานบ้านเป็นของทุกคน ทำได้ทุกเพศ” เพื่อรณรงค์สร้างความเสมอภาค ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ลดความรุนแรงในครอบครัว โดยการเริ่มต้นจากจุดเล็ก ๆ อย่างการช่วยกันทำงานบ้าน เลี้ยงลูก

ที่ผ่านมามักมีความคิดว่าการทำงานบ้าน เลี้ยงลูกเป็นเรื่องของผู้หญิงเท่านั้น แม้ว่าผู้หญิงจะมีภาระหน้าที่หรือต้องออกไปทำงานนอกบ้านเช่นเดียวกับผู้ชาย ซึ่งความคิดเหล่านี้สะท้อนสถานการณ์ปัญหาความรุนแรงต่อสตรีที่เกิดจากกรอบคิดและวัฒนธรรมชายเป็นใหญ่ที่ทำให้ผู้ชายมีอำนาจเหนือผู้หญิง ส่งผลต่อความไม่เท่าเทียมระหว่างเพศ ทำให้สถานภาพของผู้หญิงในสังคมไทยตกอยู่ในฐานะ “เหยื่อของความไม่เท่าเทียม” มาโดยตลอด

การรณรงค์ปรับทัศนคติของผู้ชายกับการทำงานบ้าน จึงเป็นจุดเริ่มต้นในการทลายฐานคิดแบบชายเป็นใหญ่ ก่อให้เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เกิดความเห็นอกเห็นใจ ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เสริมสร้างสัมพันธภาพที่ดีของคนในครอบครัว นำไปสู่การยุติความรุนแรงในครอบครัวได้อีกทางหนึ่งด้วย

บทความที่เกี่ยวข้อง
7 ข้อเสนอ ที่ทุกองค์กรต้องมีเพื่อจัดการปัญหาการคุกคามทางเพศ
7 ข้อเสนอ ที่ทุกองค์กรต้องมีเพื่อจัดการปัญหาการคุกคามทางเพศ เพราะปัญหาการคุกคามทางเพศเป็นเรื่องละเอียดอ่อน แนวทางเอาผิดทางวินัยของแต่ละองค์กรนั้นยังไม่ละเอียดอ่อนเพียงพอที่จะจัดการกับปัญหานี้ได้
20 Nov 2023
ความสัมพันธ์ทางเพศต้องเกิดจากความยินยอม (Consent)  3 คำจำและนำไปใช้ ASK-LISTEN-RESPECT
Consent หรือการยินยอม คือความเสมอภาคระหว่างเพศ เพราะนั่นหมายถึงความยินยอมพร้อมใจของทั้งสองฝ่าย ทุกครั้งที่มีความสัมพันธ์ทางเพศต้องมีการตกลงกันอย่างชัดเจน
7 Nov 2023
“เพื่อนช่วยเพื่อน” กลุ่มผู้ชายลด ละ เลิกเหล้า ลดความรุนแรงในครอบครัว
กรณีตัวอย่างของการปรับเปลี่ยนผู้ชายที่ใช้ความรุนแรงในครอบครัวที่มีทัศนคติ ค่านิยมแบบชายเป็นใหญ่ โดยอาศัยกระบวนการกลุ่มและการหนุนเสริมที่เข้าใจ และเป็นมิตร ที่เรียกว่า "เพื่อนช่วยเพื่อน" กลุ่มผู้ชายลด ละ เลิกเหล้า ลดความรุนแรงในครอบครัว
28 Sep 2023
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy